Nhà đấu giá Pháp Aguttes mở phiên “Nghệ sĩ châu Á, Tác phẩm quan trọng” hôm 3/6, với hai mảng tranh: Nghệ thuật Trung Quốc hiện đại và Tranh Đông Dương thế kỷ 20. Trong đó, nhiều tranh của các danh họa Việt xuất thân Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Nhà nghiên cứu mỹ thuật Ngô Kim Khôi nhận định các tác phẩm có xuất xứ và lịch sử rõ ràng, theo nguồn nhà đấu giá cung cấp. Theo ông Khôi, phụ nữ là đề tài muôn thuở của các họa sĩ và cũng là chủ đề ưa chuộng của giới sưu tập. Vì vậy, tranh về phụ nữ thường có giá cao.
Bức “Ngoài trời” được bán với giá 794.720 euro (khoảng 19,7 tỷ đồng) – cao nhất toàn phiên. Tranh chất liệu mực và màu trên lụa, kích thước 73×53,8 cm được Mai Trung Thứ vẽ khoảng năm 1940-1945. Tác phẩm khắc họa hai phụ nữ mặc áo dài đang ngồi trên bãi cỏ: người ngước nhìn mây trời, người chăm chú đọc sách. Họa sĩ tô điểm thêm một số vật dụng đặc trưng của Việt Nam là những chiếc đệm làm tay vịn và cơi gỗ đựng đồ vật. Nhà đấu giá viết: “Với mái tóc búi tinh tế, đôi môi màu đỏ, hai phụ nữ qua nét vẽ của Mai Trung Thứ vô cùng thanh lịch và tinh tế”. Tác phẩm được nhà sưu tập mua lại tại triển lãm ở Paris năm 1946.
Theo tài liệu của nhà đấu giá, họa sĩ giặt lụa nhiều lần mang lại sự mềm mại, uyển chuyển và đường nét tinh tế cho tác phẩm. Trong một buổi phỏng vấn tại phòng tranh của Viện Paris, dịp triển lãm “Mai Thứ – người Việt Nam ở Paris, họa sĩ vẽ tranh lụa”, Mai Trung Thứ nói về kỹ thuật vẽ lụa: “Lụa phải được dệt hoàn toàn bằng tơ tằm, thật mỏng nhẹ. Bản vẽ có thể được phác thảo bằng than hoặc chì. Màu sắc được sử dụng là màu nước, màu keo hoặc màu bột. Khi vẽ cần dùng lực để màu ngấm vào các sợi vải. Tốt hơn hết là sử dụng loại cọ dành để vẽ tranh sơn dầu. Tranh sau đó sẽ được giặt bằng nước. Sau khi giặt, màu trở nên nhạt đi và hài hòa hơn. Cần phải cẩn trọng khi thao tác vì lụa bong ra sẽ khó dán lại”.
Nguồn: https://vnexpress.net/phu-nu-viet-trong-tranh-cac-danh-hoa-thoi-dong-duong-4472763.html