Dù đã thành danh và có chỗ đứng nhất định, các ca sĩ kỳ cựu ít nhiều vẫn cảm thấy áp lực khi tìm cho mình lối đi riêng trên thị trường nhạc Việt không ngừng biến động, xoay chuyển.
Đi tìm mình giữa dòng chảy “trending”
Khi nhìn về sự khác biệt giữa thế hệ ca sĩ trưởng thành từ thời Làn sóng xanh và thế hệ Gen Z, ca sĩ Phương Thanh có nhiều điều chiêm nghiệm.
Chị chia sẻ: “Bây giờ sự nổi tiếng dễ dàng hơn và các bạn nghệ sĩ trẻ có thể tự quyết định được việc nổi tiếng của họ. Bên cạnh đó các bạn trẻ cũng hoạt động rất giỏi trên mạng xã hội, giỏi công nghệ. Nhưng cái nhanh thì cũng đi kèm với nguy hiểm.
Một bài hát có vòng đời rất ngắn, tiêu hao nhanh nên đòi hỏi các bạn nghệ sĩ trẻ phải hoạt động liên tục và nhanh chóng. Vừa dứt cái này thì đã phải lo chuẩn bị dự án kia, đua nhau khốc liệt.
Thời này một ca sĩ trẻ từ vô danh có khi chỉ cần một ngày là nổi lên luôn, cứ top trending là lên”. Ca sĩ Phương Thanh từng thừa nhận bất lợi của chị và các đồng nghiệp cùng trang lứa nằm ở chỗ hình tượng của họ đã bị đóng khuôn.
Âm nhạc điện tử và Internet đã và đang làm thay đổi rất nhiều cả về lượng và chất của các sản phẩm ca nhạc, nhất là sản phẩm hướng đến khán giả trẻ. Một khi đã bước vào thời đại nhạc số, đúng như tên gọi, các con số như lượt view, lượt stream, lượt like phần nào thể hiện mức độ lan tỏa của một sản phẩm âm nhạc.
Như trường hợp của Hoàng Thùy Linh, sau thành công vẻ vang của album Hoàng, nữ ca sĩ tâm sự cô bị rơi vào trạng thái trống rỗng. Những năm gần đây, Hoàng Thùy Linh được nhớ đến như người thành công khởi tạo xu hướng mang chất liệu âm nhạc, văn hóa dân gian vào sản phẩm âm nhạc.
Loạt ca từ bắt tai, dễ nhớ trong bài hát của cô như “Để Mị nói cho mà nghe”, “Có phải anh đang trêu đùa em đấy không?”… cũng tạo nên những làn sóng trend trên mạng xã hội được giới trẻ ưa thích.
Tuy nhiên, việc tạo trend hay bắt trend thực chất chưa bao giờ là mẫu số chung và cũng không nên là mục tiêu chung để các ca sĩ hướng đến trên con đường sáng tạo của họ.
Trải lòng cùng Tuổi Trẻ, ca sĩ Văn Mai Hương cho rằng thị trường sôi động vừa thúc đẩy và cũng tạo những áp lực nhất định cho các nghệ sĩ đã hoạt động lâu năm.
“Hương nghĩ rằng xu hướng âm nhạc đến một thời điểm nào đó sẽ có sự xoay vòng. Một vài năm trước, chúng ta rất là thích EDM, pop dance, rap… còn thị trường hiện tại mọi người lại trở lại với trào lưu thích nghe hát live, thích xem nghệ sĩ biểu diễn trực tiếp trên sân khấu.
Cũng vì áp lực duy trì ánh hào quang mà một số ca sĩ có thâm niên trong nghề chọn cách bắt trend mạng xã hội hay chạy theo xu hướng do các nghệ sĩ trẻ kiến tạo để áp dụng vào sản phẩm âm nhạc của riêng mình.
Nhưng với ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, anh quan niệm mỗi thế hệ nghệ sĩ đều có thế mạnh riêng và theo đuổi những mục tiêu khác nhau, hướng đến đối tượng khán thính giả riêng biệt. Mọi thứ đều có hai mặt và người nghệ sĩ cần nhìn nhận công tâm về vấn đề chạy theo xu hướng để khỏi bị mơ hồ trên hành trình âm nhạc của mình.
Trong bối cảnh “trăm hoa đua nở” như hiện tại, áp lực cạnh tranh dâng cao cũng là điều tất yếu. Nó vừa là thử thách cho người nghệ sĩ, vừa là động lực thúc đẩy họ bước ra khỏi vùng an toàn.
Hai năm trở lại đây, các nghệ sĩ trẻ như Amee, Hoàng Dũng, Phùng Khánh Linh, Thái Đinh… đều đã cho ra mắt những single, album chỉn chu, đặc sắc. Song những tên tuổi đã thành danh như Tùng Dương, Bức Tường, Tóc Tiên, Văn Mai Hương, Hồ Ngọc Hà, Phương Thanh… cũng khiến khán giả nức nở khi tái xuất đầy đột phá, thời thượng mà vẫn giữ được sự tinh túy của chính mình.
Tất cả làm nên một bức tranh âm nhạc Việt Nam giàu tính cạnh tranh nhưng đa sắc và hết sức sôi nổi.
Cạnh tranh thị trường “trăm hoa đua nở”
Thị trường âm nhạc Việt Nam đang trở nên đa dạng hơn bao giờ hết với sự xuất hiện của hàng loạt tên tuổi mới, hướng đến vô vàn phong cách âm nhạc và hình tượng khác nhau. Kể từ năm 2020, làng nhạc Việt đã chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của thế hệ nghệ sĩ Gen Z (sinh từ năm 1997 – 2012).
Thay vì phải nhờ đến sự giúp đỡ của êkip hùng hậu, họ chọn làm chủ cuộc chơi của chính mình. Lực lượng nghệ sĩ trẻ không những tràn trề khát vọng khẳng định bản thân mà còn rất liều lĩnh. Họ sẵn sàng thử sức với nhiều thể loại âm nhạc vốn được xem như của hiếm tại Việt Nam thời gian trước đây như rap, R&B, jazz, punk rock…
Không những kiêm nhiệm nhiều vai trò trong âm nhạc, họ còn không ngại dấn thân sang các lĩnh vực khác như phim ảnh hay truyền hình thực tế, quảng cáo và sớm đạt được thành công nhất định.
Sự lấn sân của các hoa hậu, hot girl, diễn viên sang lĩnh vực âm nhạc cũng khiến thị trường trở nên sôi động hơn.
Dù năng lực chuyên môn không cao, chủ yếu hát bằng bản năng và sản phẩm đôi khi gây tranh cãi nhưng họ vẫn được đông đảo công chúng quan tâm, yêu thích.
Vì vậy trong thời đại hiện nay, việc đánh giá một ca sĩ có thành công hay không phải được xét trên nhiều khía cạnh chứ không còn gói gọn trong chất giọng hay kỹ thuật thanh nhạc.
Thực tế người nghệ sĩ sẽ phải đối mặt với những thử thách khác nhau ở mỗi giai đoạn sự nghiệp. Thế hệ ca sĩ trẻ ngày nay có thể nổi tiếng rất nhanh, nhưng cũng có thể lụi tàn rất sớm nếu không đủ bản lĩnh và chỉ chăm chăm theo đuổi những giá trị thức thời.
Nổi tiếng sớm cũng trở thành một áp lực đè nặng lên đôi vai của những nghệ sĩ trẻ, khiến họ liên tục phải đối diện với căng thẳng, lo âu. Thậm chí, nhiều ngôi sao không thể vượt qua cám dỗ của sự nổi tiếng, để rồi trượt dài trong sa ngã khiến người hâm mộ vô cùng tiếc nuối.
Trong khi đó, những ca sĩ đã thành danh cũng phải rất đắn đo trên hành trình âm nhạc của mình. Để tồn tại trong môi trường showbiz ưa chuộng sự mới lạ, thức thời như hiện nay lại càng khó khăn. Làm liều lột xác thì dễ bị nói là đánh rơi hình tượng. Nhưng không chịu thay đổi thì cũng dễ bị đào thải, tụt hậu so với các hậu bối. Họ vừa phải chạy đua với lớp trẻ, vừa phải vượt lên trên cái bóng của bản thân.
Sáng tạo nghệ thuật là một chặng đường khốc liệt đòi hỏi sự bền bỉ. Và với người nghệ sĩ, dường như chẳng ai có thời gian để đứng trên đỉnh vinh quang quá lâu.
Khi thị trường ngày một trở nên đông đúc, sôi nổi thì áp lực cạnh tranh tất nhiên phải dâng lên gấp bội. Dù vậy âm nhạc, về bản chất, vẫn nên được xem là một hành trình nhiều hơn một đường đua.
Mà đã gọi là hành trình thì ai cũng được phép chọn cho mình tốc độ, hướng đi riêng. Với một trái tim còn đỏ lửa nghề, chân thành và cởi mở với chính mình, cũng như với khán thính giả, người nghệ sĩ vẫn sẽ tiếp tục tiến về phía trước.
Nguồn: https://molistar.com/hau-truong/cac-ca-si-ky-cuu-va-ap-luc-cua-nhung-ngoi-sao